กลิ่น

กลิ่น . . . ของความรัก

แรกเริ่มเลย ผมเชื่อว่า ทุกคนน่าจะมีกลิ่นเฉพาะตัวของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นจากโลชั่นทาผิว ครีมกันแดด กลิ่นสบู่ แต่ตอนนี้ผมจะพูดถึงกลิ่นของน้ำหอม

กลิ่นน้ำหอมสามารถบ่งบอกความเป็นตัวเองของคุณได้มากทีเดียว ยามที่คุณเดินไปไหนมาไหน กลิ่นนั้นมันก็จะฟุ้งกระจายไปทั่ว จนคนรอบข้างของคุณไม่จำเป็นต้องเห็นหน้าของคุณหรอก แค่ได้กลิ่นเขาก็รู้แล้วว่า คนที่เดินผ่านไปเมื่อตะกี้นี้ ก็คือคุณ

ส่วนกลิ่นนั้นจะเป็นที่พึ่งพอใของคนอื่นนั่นไหม ก็อยู่ที่รสนิยมในการเลือกของคุณเองแล้วล่ะ แต่อยากจะบอกนะว่า หน้าตาดีอย่างไร ถ้าใช้กลิ่นน้ำหอมที่แย่มากๆ รับรองได้เลยว่ากลิ่นน้ำหอมนั้นมันลดสเนืห์ของคุณไปมากโขเลยทีเดียวล่ะ

อ่าว...ผมพูดถึงเรื่องน้ำหอมอย่างนี้ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับความรักล่ะ โธ่ๆๆๆ เกี่ยวสิ ผมมีความสามารถในการโยงเรื่องมาให้พวกคุณได้อ่านกันอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วงหรอกครับ แล้วยิ่งเรื่องน้ำหอมกับเรื่องความรักนะ โหย มันเป็นอะไรที่ใกล้ตัวมากๆเลยล่ะ

มีกลิ่นน้ำหอมกลิ่นนึง ที่มันยังติดตรึงอยู่ในทุกลมหายใจของผมเลยล่ะ ไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไหน หรือเดินไปทางไหน หรือแม้แต่นั่งกินข้าวหรือท่องเที่ยวตามผับตามบาร์อยู่ก็ตาม มันมักจะมีกลิ่นน้ำหอม ที่เป็นอดีตที่ฝังใจอูยู่ร่ำไป ไม่รู้ว่าผู้หญิงทั้งประเทศนี้ใช้แต่น้ำหอมกลิ่นนี้กันหรือไง มันถึงได้ตามมาเตะจมูกของผมอยู่ไป

Chanel N5 กลิ่นนี้แหละครับ ที่เป็นกลิ่นที่ทำให้ผมไม่สามารถกลับมาอยู่ในโลกของปัจจุบัน รวมถึงก้าวไปในอนาคตได้เลย ทุกครั้งที่ผมได้กลิ่นน้ำหอมนี้ จากผู้คนที่เดินเบียดหรือเดินสวนทางกับผมอยู่ ทั้งที่มหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า และตามสถานบันเทิงต่างๆ มันถึงกับทำให้ผมต้องมองตามไปกับที่มาของกลิ่นน้ำหอมกลิ่นนี้ทุกทีสิน่า

กลิ่นน้ำหอม มันเหมือนเครื่องมือที่ช่วยทำให้จำกับเหตุการณ์ที่ผ่านๆมาได้ดี ยามที่เราเดินอยู่เพียงลำพัง ท่ามกลางคนแปลกน่าทั้งหลาย มันอาจจะมีคนที่คุณรู้จักสักคนนึงในนั่นบ้าง โโยที่คุณไมจำเป็นต้องเงยหน้ามองเลย แค่สายลมเพียงเบาๆกับกลิ่นน้ำหอมนั้น พัดพามันมาด้วยกัน และกระแทกที่จมูกคุณเบาๆเท่านั้น ถ้าเป็นกลิ่นที่คุณคุ้นเคย ผมกล้ารับประกันเลยว่า คุณต้องมองไปที่ต้นทางของกลิ่นแน่ๆ

ใครที่มีความทรงจำที่ดีๆเกี่ยวกับเจ้าของกลิ่นน้ำหอม กลิ่นนั้นๆ ผมเชื่อว่าเขาน่าจะมีความสุขกับทุกครั้งที่เขาได้กลิ่นนั้นนะ ส่วนคนที่อาจจะจะมีความหลังที่ขมขื่นกับเจ้าของกลิ่นน้ำหอมนั้น ก็อาจจะทำให้ทุกครั้งที่ได้กลิ่นนั้นๆ จะเกิดความเงียบเหงาขึ้นมาได้

ส่วนตัวของผม เป็นคนที่อยู่ห่างไกลบ้านของตัวเองตลอด และไม่ค่อยจะได้อยู่สถานที่เดิมๆเป็นเวลานาน และก็ไม่ได้มีความหลังที่น่าจะจำเท่าไหร่ แต่ที่ผ่านมา ผมก็เลือกจะจำแต่สิ่งดีๆมากกว่า ซึ่งจริงๆแล้ว ถ้านับช่วงเวลานั้นจริงๆ ผมมีความสุขมากกว่าความผิดหวังอีก

เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะผมได้ใ้ช้เวลามายาวนานมากในการอยู่กับกลิ่นหอมๆกลิ่นนั้นนะสิ และเมื่อเทียบกับเวลาตอนที่ผิดหวัง มันเป็นแค่ช่วงเวลาที่ถูกปฎิเสธความสัมพันธ์ โดยใช้เวลาแค่ 1 นาทีเอง เห็นไหม ผมได้กำไรตั้งเยอะแหนะ . . .

แน่นอน ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่สมหวัังในเรื่องความรักในตอนนั้น และในแต่ละก้าวที่ผมเดินอยู่ลำพัง ผมก็ยังหวังว่า จะมีกลิ่นนั้นจากที่ใดที่หนึ่ง วิ่งชนเข้ามาที่ประสาทรับรู้กลิ่นของผมอีกครั้งหนึ่ง แม้มันจะไม่รู้ที่มาที่ไปของกลิ่นกลิ่นนั้น แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้หัวใจได้กระชุ่มกระชวยสักระยะนึง

แม้มันอาจจะทำให้เรารู้็สึกเหงากว่าเดิมเมื่อเจ้าของกลิ่นนั้น ไม่ใช่คนที่เรารอเพื่อจะพบเจออีกครั้งนึง แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณได้สัมผัสกับกลิ่นนั้นอีกครั้งบนถนนที่มีคนแปลกมากมาย และเมื่อเงยหน้ามาและพบว่า

" เจ้าของกลิ่นนั้น เป็นคนๆเดียวกับคนที่คุณอยากให้เป็น วันนั้นคงจะเป็นวันที่พิเศษและคุ้มค่ากับการรอคอยที่เดียว . . . "